Online And Traditional Business: 7 secret truth reavealed bakit ang mayaman ay yumayaman at ang mahirap ay lalong naghihirap

Thursday, August 20, 2015

7 secret truth reavealed bakit ang mayaman ay yumayaman at ang mahirap ay lalong naghihirap


Simula nung magkaisip ako at madiskubre ang pagiging mahirap lagi ko din tanong yan, i remember that time when i was at grade 1 to 6 ang tangi ko lang ilaw ay gasera para makapag aral sa bahay at makagawa nang mga assignments Laging tanong nang murang isipan ko ay "bakit kami mahirap" at doon unti unti nabuo  ang isang pangarap na magkaroon nang magandang buhay magandang bahay na may kuryente, at dito ako natuto maghanap nang kasagutan sa mga katanungan ko na yan 

Naalala ko pa noon na laging sinasabi nang nanay ko na
"Magaral ka nang mabuti para maging maganda ang buhay mo at magkaroon ka nang magandang trabaho engineer ang kukunin mo para malaki ang sweldo mo" ako naman syempre mabuti at masunurin akong anak masipag mag aral at pumasok sa eskwelahan kaya nagbigay ako nang goal sa sarili ko na at "the age of 25 dapat may stable na akong trabaho at the age of 30 dapat may sarili na akong bahay " and i did it at the age of 25 nagkaroon ako nang sariling bahay stable job at the age of 30 

But may isa pa akong naging problema nagtataka ako sabi ko pa nga ang sipag ko naman sa trabaho pero bakit kulang pa rin ang kinikita ko kahit anong sipag sa over time at minsan naiisip ko na nakakapagod na paikot ikot ang buhay ko dito "gising + aga pasok+ trabaho+ uwi sa bahay+gising +aga pasok = sweldo kulang pa rin at minsan sweldo + bayad utang = allowance na lang ang natira 

So here are the basic answer 7 secret truth reavealed bakit ang mayaman ay yumayaman at ang mahirap ay lalong naghihirap
Unahin muna natin bakit ang mahirap ay lalong humihirap


  • Unang dahilan ang mahirap ay nakadepende sa trabaho walang trabaho walang kita pag nagkasakit walang kita


  • Pangalawang dahilan pag pumasok sa isang negosyo ang gusto big time agad big earner agad kaya laging napapasok ay SCAM 


  • Pangatlong dahilan they always think and accept na "hanggang dito lang ako" "eto lang ang natapos ko" kuntento na ako na kumakain 3 times a day


  • Pang apat na dahilan takot yumaman or magkaroon nang malaking pera kasi baka daw maging masama silang tao



  • Pang limang dahilan ayaw pumasok sa negosyo dahil magbebenta benta daw,



  • Pang anim na dahilan mabilis sumuko or mag quit sa mga pinapasok na business and always emotional attach sa mga rejection at discouragement



  • Pang pitong dahilan punong puno sila nang takot na di malaman kung ano at bakit "baka kasi" "hindi ko linya yan" "hindi ako marunong nito" "mas magaling ka kasi"


In fact and reality nung nagsimula tayo sa trabaho natin hindi natin alam ang gagawin natin, hindi din natin alam kung paano gagawin ang trabaho at lalong hindi din natin alam kung paano magsimula

Eto naman ang reason bakit ang mayaman ay lalong yumayaman



  • Unang dahilan Sila yung mga taong consistent positive thinking at open minded sa mga opportunity



  • Pangalwang dahilan Sila yung mga taong alam kung paano dadalhin ang rejection at discouragement which is emotional issue



  • Pangatlong dahilan they are not listen to the dream stealer which are people with negative thinking



  • Pang apat na dahilan they are believe 100 percent on their own capability to do the impossible



  • Pang limang dahilan wala silang pakialam sa sasabihin nang ibang tao as long na wala naman silang ginagawang mali at hindi nakakaargayado nang kapwa tao because they care for people who deserve to be



  • Pang pitong dahilan they focus on solving the solution of their problem if they failed and didn't stop..


In reality hindi naman talaga sa pera yumayaman ang isang tao for long term kundi sa kung ano ang value na meron siya, great value great responsibilities to follow naman ang consistent and continues income or passive income and in reality and fact most famous rich poeple sa buong mundo was created a job for common people means they help most people so it means also na if you have job or work today that is your stepping stone or pagkakataon to enter on business we know that job is our temporary income kapag mahina na ang katawang lupa natin we cannot work at all but in business pwede kang kumita kahit mahina na ang katawang lupa mo pwede mo pang ipamana sa mga anak mo or sa maiiwan mo sa mahal sa buhay kapag kinuha na angkatawang lupa natin, always open your mind for some potential in terms of your advance learning and marketing strategy remember kapag naginvest ka or naglabas ka nang pera sa isang opportunity or negosyo  hindi nito magagarantiya na magiging succesful ka kaagad at kikita agad you need to invest more on learning, knowledge training and overcoming emotional issue